'; return "";

Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018

Thứ năm - 05/04/2018 22:10 861 0
Là địa phương diễn ra nhiều hoạt động phần lễ và phần hội trong Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018, UBND huyện Hoa Lư đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch số 23 ngày 5/3/2018 của huyện, phấn đấu các hoạt động kỷ niệm và lễ hội diễn ra phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, ấn tượng và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Đoàn rước kiệu tại Lễ hội Hoa Lư năm 2017. Ảnh: Thế Minh
Đoàn rước kiệu tại Lễ hội Hoa Lư năm 2017. Ảnh: Thế Minh

Những ngày này, chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra tại Lễ hội Hoa Lư, tranh thủ thời tiết mát mẻ, nhàn rỗi vào các buổi tối, Đội múa Lân thôn Bộ Đầu, xã Ninh An (Hoa Lư) lại tranh thủ tập luyện để các điệu múa thêm dẻo dai, mượt mà. Ông Tạ Tuấn Lâm, Đội trưởng Đội múa Lân thôn Bộ Đầu cho biết: Đội múa Lân thôn Bộ Đầu có trên 10 người, chia làm 2 nhóm. Việc múa Lân không khó nhưng đòi hỏi những người múa phải có sức khỏe, dẻo dai và niềm yêu thích với môn nghệ thuật truyền thống của làng, của xã. “Trong các vai diễn thì người múa đầu Lân phải là người có nghệ thuật múa điêu luyện nhất, bởi không chỉ là sự thông minh, dứt khoát mà còn rất cần cả yếu tố sức khỏe, do đó chỉ có những người thành thục, nắm vững kỹ thuật, có sức khỏe mới được đảm nhiệm vai diễn múa đầu Lân. Cùng với đó, các vai diễn đều được sắp xếp theo các trình tự nhất định, đòi hỏi sự tập trung và ăn khớp của các nghệ sỹ, mỗi động tác đều phải được thể hiện đúng nhịp điệu phù hợp với tiếng trống đệm vang lên…” – ông Tạ Tuấn Lâm cho biết thêm.

Chị Bùi Thị Thanh Nhàn, công chức văn hóa thông tin và tuyên truyền xã Ninh An cho biết: Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, trước khi diễn ra Lễ hội Hoa Lư, đội múa Lân của xã Ninh An lại được chọn biểu diễn cùng đội múa Rồng xã Ninh Vân trong lễ Rước nước tại Lễ hội Hoa Lư. Tại đó, cùng với các đội tế, các kiệu rước, Đội múa Lân sẽ biểu diễn những điệu múa uyển chuyển, uốn lượn trong tiếng trống thùng thùng, tiếng thanh la xập xình. Người đi xem hội gặp cảnh con Lân múa may, uốn lượn, kèm theo ông Địa cầm quạt vỗ phì phạch vào cái bụng to đùng khiến ai cũng thấy vui, thấy sảng khoái, quên đi những nhọc nhằn, vất vả trong cuộc sống. Với ý nghĩa tốt đẹp đó, xã Ninh An hiện có 2 đội múa Lân, gồm đội múa Lân thôn Gòi và thôn Bộ Đầu, đã và đang được khôi phục, duy trì và ngày càng phát triển. Ngoài việc đi biểu diễn phục vụ các lễ hội lớn, đội múa Lân xã Ninh An còn được mời đi biểu diễn tại nhiều sự kiện văn hóa - thể thao và một số lễ hội ở các vùng lân cận trong huyện, trong tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Súy, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoa Lư cho biết: Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018 năm nay được huyện Hoa Lư thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Tổ chức cấp tỉnh. Theo đó, huyện vẫn được giao nhiệm vụ thực hiện phần lớn những lễ trọng trong phần Lễ với 8/10 lễ và nhiều hoạt động trong phần Hội, do đó việc triển khai thực hiện các hoạt động càng trở nên cần thiết và gấp rút.

Theo đó, công tác thông tin tuyên truyền được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền trực quan, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan về lễ kỷ niệm và lễ hội. Thời gian triển khai được thực hiện từ 8/4-20/5; tập trung vào việc tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, đài các xã, thị trấn về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của lễ kỷ niệm và lễ hội. Làm ba pano thông báo chương trình lễ hội đặt tại khu vực trước Bưu điện xã Trường Yên, ngã ba cầu huyện và bến xe lễ hội. Cùng với đó làm dàn tranh cổ động, xây dựng các cụm pano tuyên truyền, trang trí tại khu vực cổng Cố đô Hoa Lư và xã Trường Yên…

Đối với các hoạt động tại lễ hội, huyện Hoa Lư đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Tổ công tác, các xã trên địa bàn triển khai thực hiện. Theo đó, phần lễ với các lễ: Mở cửa đền, Rước nước, Tế lễ cổ truyền, Rước kiệu, Cầu siêu, Hoa đăng, Mộc dục, Tiến phẩm, hầu hết được giao cho xã Trường Yên triển khai thực hiện. Đối với một số lễ như lễ Rước nước, lễ Rước kiệu, ngoài chủ trì là xã Trường Yên với các kiệu, phường bát âm, các đoàn rước, tế lễ…, còn có sự tham gia đóng góp của các đội múa Lân, múa Sư tử xã Ninh An, Ninh Vân; các Đoàn tế Nam quan, Nữ quan, Đồng quan của các xã Ninh Xuân, Ninh Giang; các kiệu đến từ những di tích lịch sử-văn hóa liên quan đến các triều Đinh, Tiền Lê ở các xã Ninh Giang… tạo thành không khí lễ hội linh thiêng, nhộn nhịp và đa sắc màu văn hóa.

Tại phần hội, với các hoạt động như giao lưu nghệ thuật quần chúng, hội trại thanh niên, thi cờ tướng, tổ tôm điếm, vật dân tộc, thi thư pháp, mâm ngũ quả tiến Vua, thi chèo thuyền khéo, chọi gà, ẩm thực, thi Người đẹp Hoa Lư… là những phần thi phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, huyện Hoa Lư giao cho Trung tâm văn hóa – thể thao huyện, Đoàn thanh niên, MTTQ huyện, Hội phụ nữ, Nông dân triển khai phối hợp thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả. Riêng với các hoạt động do huyện tổ chức như thi chèo thuyền khéo, giao lưu bóng chuyền, tổ tôm điếm…, UBND huyện giao cho Phòng văn hóa- thể thao huyện xây dựng kế hoạch, tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc thi. Cùng với đó, Văn phòng UBND huyện Hoa Lư cũng chủ động phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị các điều kiện về lễ tân, hậu cần, đảm bảo an ninh trật tự, đón khách dự lễ kỷ niệm và lễ hội.

Đến thời điểm hiện nay, huyện Hoa Lư và các địa phương trên địa bàn huyện đã và đang triển khai thực hiện các công việc theo kế hoạch được phân công. Trong đó tập trung cao cho công tác thông tin, tuyên truyền bằng hình thức truyền thông và trực quan.… Cùng với đó phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa, an toàn, sẵn sàng phục vụ du khách về dự lễ kỷ niệm và lễ hội.

Baoninhbinh.org.vn

Tác giả bài viết: vpdanguy

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Ninh Bình

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay775
  • Tháng hiện tại159,936
  • Tổng lượt truy cập5,208,130
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây